Trang chủ » Bệnh phụ khoa » Bệnh Kinh Nguyệt » Trễ kinh sau sinh: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả

Trễ kinh sau sinh: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả

Trễ kinh sau khi sinh là hiện tượng mà rất nhiều sản phụ sau khi sinh đã và đang gặp phải. Vậy nguyên nhân gây trễ kinh sau sinh là do đâu? và cách khắc phục như thế nào hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ có lời giải đáp chính xác nhất về vấn đề này. Cùng tìm hiểu nhé,

Nguyên nhân gây trễ kinh sau sinh

Thông thường, sau khi sinh, những chị em phụ nữ không cho con bú bằng sữa mẹ sẽ có kinh nguyệt trở lại sau khoảng 6 tuần (1, 5 tháng) và những phụ nữ cho con bú thường có kinh nguyệt trở lại sau 24 tuần (5-6 tháng). Những người cho con bú sẽ có vòng kinh muộn hơn do chất prolactin có trong sữa mẹ làm trễ chu kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh thường không đều, khá thất thường, bị rối loạn, có thể bị trễ kinh hoặc có thể trở lại sau vài tháng lại biến mất và sau mấy tháng mới có kinh lại,… Đây là hiện tường bình thường của chị em phụ nữ sau khi sinh và sau một thời gian sẽ ổn định lại như bình thường.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng trễ kinh sau sinh có thể là do:

  • Rối loạn nội tiết: Nội tiết tố của chị em phụ nữ thường mất cân bằng sau sinh nên chu kỳ kinh nguyệt thường không đều hoặc mất kinh, trễ kinh.
  • Tâm lý: Những áp lực từ quá trình sinh con, nuôi con,.. sẽ khiến chị em phụ nữ thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi, stress,… tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến các hoạt động trong cơ thể, trong đó có chu kỳ kinh nguyệt, có thể bị trễ kinh, rối loạn kinh nguyệt.
  • Chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi không hợp lý, thường xuyên thức khuya, ăn thuống thiếu chất dinh dưỡng,… cũng có thể gây kinh nguyệt không đều, trễ kinh sau sinh.
  • Cơ địa của từng người: tùy cơ địa của từng sản phụ mà chu kỳ kinh nguyệt cũng có sự khác nhau sau khi trở lại.
  • Do bệnh lý: trễ kinh sau sinh cũng có thể là do chị em đang mắc một số bệnh lý như: viêm nhiễm phụ khoa (viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung,…) buồng trứng đa nang, u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung,…

Trễ kinh sau sinh có sao không?

  • Trễ kinh sau sinh có thể khiến các sản phụ cảm thấy lo lắng, bất an,… gây ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống, công việc hàng ngày.
  • Trễ kinh sau sinh cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa (viêm phụ khoa, u xơ tử cung, u nang buồng trứng,…) nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến buồng trứng và vòi trứng, cản trở quá tình thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn về sau.
  • Những bệnh lý gây hiện tượng trễ kinh sau sinh nếu không được phát hiện sớm có thể dẫn đến hình thành các khối u ác tính, gây ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,…

Cách khắc phục tình trạng trễ kinh sau sinh hiệu quả

Việc khắc phục tình trạng trễ kinh sau sinh cần phải dựa vào từng nguyên nhân cụ thể và tình trạng sức khỏe của chị em, các bác sỹ mới đưa ra những tư vấn, lời khuyên và có chỉ định cụ thể.

Do đó, các sản phụ tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc hoặc chữa trị bằng các bài thuốc dân gian. Việc dùng thuốc không đúng chỉ định của bác sỹ chuyên khoa trong thời gian này sẽ không những không cải thiện được tình trạng trễ kinh mà còn ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến việc nuôi con.

Để khắc phục tình trạng trễ kinh sau sinh hiệu quả, tốt hơn hết là chị em nên đến các đơn vị y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và có hướng điều trị hiệu quả.

  • Nếu trường hợp trễ kinh sau sinh do yếu tố tâm lý, chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi chưa hợp lý,… thì các bác sỹ sẽ tư vấn cho chị em về cách chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống sinh hoạt, nghỉ ngơi cho hợp lý. Bên cạnh đó, chị em cần giữ cho tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, stress,….
  • Còn đối với trường hợp trễ kinh sau sinh do bệnh lý thì tùy vào từng bệnh lý cụ thể và tình trạng sức khỏe của chị em mà các bác sỹ sẽ tư vấn và có chỉ định điều trị phù hợp, hiệu quả mà không gây ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng sữa mẹ cũng như việc nuôi con nhỏ.

Để đảm bảo cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất, chị em phụ nữ cũng cần chú ý:

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng bằng các loại quần lót chất cotton mỏng nhé, thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng/lần.
  • Không tự ý thay đổi cân nặng đột ngột sau khi sinh, bởi nó có thể kéo theo các hệ lụy như thay đổi hoocmon khiến mẹ bầu bị rối loạn kinh nguyệt.
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm giàu vitamin C, E, omega 3, kẽm, … các loại rau xanh giàu chất xơ.
  • Tích cực vận động cơ thể bằng các bài tập vừa sức để giúp điều hòa kinh nguyệt.

Với những chia sẻ trên hy vọng các chị em phụ nữ sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề trễ kinh sau sinh. Nếu còn có thắc mắc gì xin vui lòng chat Tại đây để được tư vấn cụ thể hơn./

Tham vấn: Bác sỹ chuyên khoa Phụ sản I Nguyễn Thị Lan Hương – phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi.

Bài liên quan

Nguyên nhân đặt vòng tránh thai bị trễ kinh là gì ?

Hiện tượng bị trễ kinh sau khi đặt vòng tránh thai là dấu hiệu mà hầu hết...

Kinh nguyệt bất thường là như thế nào?

Kinh nguyệt bất thường là một trong những hiện tượng mà khá nhiều chị em...

Giải đáp từ chuyên gia: Chậm kinh có phải mang thai không?

Chậm kinh có phải mang thai không? là băn khoăn thắc mắc của rất nhiều trường...

5 dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt cần đi khám bác sĩ ngay

Kinh nguyệt được coi thước đo đánh giá sức khỏe sinh sản của chị em phụ...

Bác sỹ chuyên khoa giải đáp: Đau vùng kín khi có kinh nguyệt là bệnh gì

Bạn đang gặp phải tình trạng đau vùng kín mỗi khi có kinh nguyệt, gây đau...

Chi phí điều trị rối loạn kinh nguyệt hết bao nhiêu tiền

Chi phí rối loạn kinh nguyệt hết bao nhiêu tiền? là băn khoăn, lo lắng của rất...

Xem thêm

Chuyên đề bệnh

Chuyên đề giới thiệu

Đội ngũ chuyên gia

Chuyên đề bệnh

Bệnh bao quy đầu

Chuyên đề bệnh

Rối loạn xuất tinh

Chuyên đề bệnh

Bệnh viêm phụ khoa

Chuyên đề bệnh

Viêm lộ tuyến CTC

Chuyên đề bệnh

Phá thai an toàn

Chuyên đề bệnh

Bệnh lây qua đường TD

Chuyên đề bệnh

Khám SK tiền hôn nhân

Đăng ký để nhận tin mới mỗi ngày

Copyright © 2018 All rights reserved. Doctor X nắm bản quyền nội dung số phát hành từ website này. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Doctor X tại địa chỉ doctorx.com.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Doctor X.